TRƯỜNG
THPT PHAN CHU TRINH TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI ĐỀ CHÍNH THỨC |
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025 Môn: NGỮ VĂN 12 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề |
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Có một câu nói là: “Con
đường dài nhất là con
đường từ cái đầu đến bàn tay”. Ý tưởng nhiều vô kể. Nhiều người có được ý tưởng
rất tốt. Nhưng có rất ít người biến được ý tưởng thành hiện thực. Một người bạn
của tôi từng nói: “Khi ai đó tâm sự với tôi về ý tưởng này khác, tôi chỉ bảo:
Nghe tuyệt lắm, hãy làm đi. Tôi không bảo khó, bảo sẽ thất bại, hay bàn lùi. Cứ
để họ thực hiện. Hành động chứng minh tất cả.”
Nhà văn Trung Quốc Lỗ Tấn
có câu: “Trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường
thôi”. Nếu không đi thì đường ở đâu mà có.
Cho nên, câu khẩu hiệu
của Nike là: “Just do it”. Hãy làm đi. Làm bất cứ điều gì. Vì tuổi trẻ chỉ có một
lần. Thời gian trôi qua là không quay trở lại. Thay vì chần chừ, đắn đo, sợ
hãi, tại sao không bước ra ngoài và làm điều có ích. Còn nói theo cha ông ta
ngày trước thì học đi đôi với hành. Đi học, đọc sách, tiếp thu kiến thức là một
chuyện, phải hành động, phải thực hành mới khiến kĩ năng của ta khá lên.
Việc thiếu sót năng lực
hành động có thể hạn chế người trẻ hòa nhập vào thế giới. Mà để phát triển khả
năng hành động không cần phải làm gì lớn lao, mở nhà trọ hay mở công ty. Chỉ cần
bắt đầu từng bước nhỏ một.
Hãy làm gì đó. Đừng ngồi
yên".
(Trích Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?, Rosie Nguyễn,
NXB Hội nhà văn, Hà Nội, 2018, tr.115)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản trên.
Câu 2. Trong văn bản, tác giả sử dụng các thao tác lập luận nào?
Câu 3. Nêu tác dụng của câu
hỏi tu từ được sử dụng trong câu văn sau: Thay
vì chần chừ, đắn đo, sợ hãi, tại sao không bước ra ngoài và làm điều có ích.
Câu 4. Theo tác giả: Đi học, đọc sách, tiếp thu kiến thức là một chuyện,
phải hành động, phải thực hành mới khiến kĩ năng của ta khá lên. Anh/ chị cần
chuẩn bị hành trang gì để phát triển bản thân? Vì sao?
Câu 5. Nêu suy nghĩ của anh/chị về quan điểm của tác giả trong câu văn: Việc
thiếu sót năng lực hành động có thể hạn chế người trẻ hòa nhập vào thế giới.
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Từ nội dung của văn bản
trong phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày
suy nghĩ của mình về ý kiến: Con đường dài nhất là con đường từ cái đầu đến
bàn tay.
Câu 2. (4,0 điểm)
Tuổi trẻ của tôi
mười tám, hai mươi
trong và tinh khiết như nước suối đá
khỏe và mơn mởn như mầm lá
rộng và dài như mơ ước, yêu thương
vươn lên và bền vững như con đường
gắn vào đất, tạc vào mặt đất
Tuổi trẻ như sao trời mát mắt
khi yên bình hạnh phúc ngước nhìn lên
và cháy bùng như lửa thiêng liêng
khi giặc giã đụng vào bờ cõi
dẫu rụng xuống, vẫn chói lên lần cuối
gọi dậy những lớp người
dẫu rụng xuống, bầu trời không trống trải
trong mắt người sao vân mọc khôn nguôi…
(Trích Con đường của những vì sao, Nguyễn
Trọng Tạo,
Nguyễn Trọng Tạo tuyển tập - Thơ và nhạc, Tập một, NXB Văn học, 2019, tr.
549-550)
Viết bài văn khoảng 600 chữ trình bày cảm nhận của anh/ chị về hình
ảnh tuổi trẻ trong đoạn thơ trên.
Từ đó, nhận xét về sự hi sinh cao
cả của lớp thế hệ thanh niên ngày nay.
----------------------
HẾT ----------------------
- Thí sinh
không sử dụng tài liệu.
- Giám thị
không giải thích gì thêm.
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI |
|
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA
GIỮA KỲ I, KHỐI 12, NĂM HỌC
2024-2025 MÔN THI: NGỮ VĂN |
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần |
Câu |
Nội dung |
Điểm |
I |
|
ĐỌC HIỂU |
4,0 |
|
1 |
Phong cách ngôn ngữ: Chính luận. Hướng
dẫn chấm: + Học sinh trả lời như đáp án: 0.5 điểm. + Câu
trả lời khác hoặc không trả lời: 0 điểm. |
0,5 |
2 |
Các thao tác lập luận trong văn
bản: Giải thích, bình luận, chứng minh. Hướng
dẫn chấm: + Học sinh trả lời như đáp án: 0.5 điểm. + Học sinh chỉ ra được 2 thao tác: 0,5 điểm. + Câu trả lời khác hoặc không trả lời: 0 điểm. |
0,5 |
|
3 |
- Tác dụng của câu hỏi tu từ: + Nhấn mạnh, thúc giục
thế hệ trẻ cần chủ động, dấn thân, không ngại khó khăn gian khổ để vượt qua
giới hạn của bản thân. + Làm
cho câu văn thêm sinh động, tăng giá trị biểu cảm. Hướng dẫn chấm: -
Học sinh
chỉ ra được biện pháp tu từ và nêu
được tác dụng: 1.0 điểm. -
- Học
sinh chỉ ra được biện pháp tu từ: 0,5 điểm. -
- Học
sinh chỉ ra được tác dụng của biện pháp tu từ: 0,5 điểm. - Câu trả
lời khác hoặc không trả lời: 0 điểm. |
1,0 |
|
4 |
-
Cần chuẩn bị: tri thức và kĩ năng để phát triển bản thân. -
Vì: Những tri thức giúp ta có những suy nghĩ đa chiều, hiểu biết sâu rộng để
tự tin hơn; kĩ năng giúp ta thích nghi được trong những môi trường mới. Để
làm được vậy cần phải đọc sách và học hỏi. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 1,0
điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng
diễn đạt chưa tốt: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc
không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh
có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý
là chấp nhận được. |
1,0 |
|
5 |
-
Ý kiến xác đáng, chí lí. - Lí do: Người trẻ
không có năng lực hành động sẽ không thể phát huy những thế mạnh của mình
trong tương lai, phát triển bản thân như giao tiếp, công nghệ thông tin, ... Hướng
dẫn chấm: Học sinh trả lời như đáp án (chấp nhận những cách diễn đạt khác nhưng đảm bảo
đúng ý): 1,0 điểm. + Trả lời được 1
ý: 0,5 điểm. +Học sinh trả lời sai hoặc không trả lời: 0 điểm |
1,0 |
|
II |
|
VIẾT |
6,0 |
|
1 |
Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ)
trình bày suy nghĩ về ý kiến: Con đường dài nhất
là con đường từ cái đầu đến bàn tay. |
2,0 |
a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn Xác
định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn.
Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân
– hợp, móc xích hoặc song hành. |
0,25 |
||
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Biến ý tưởng thành hành động. Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng: 0,25 điểm. - Học sinh xác định chưa đúng: không cho điểm |
0,25 |
||
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để
làm rõ vấn đề nghị luận - Xác định được các ý phù hợp để làm
rõ vấn đề nghị luận, sau đây là một số gợi ý: Ý tưởng là những gì có trong
suy nghĩ, hành động là việc biến ý tưởng thành thực tiễn. Câu nói nhằm nhấn
mạnh sự khó khăn trong việc thực hiện ý tưởng của bản thân; thành công luôn
là hành trình dài, vì vậy phải biết kiên trì và làm đến cùng những ý tưởng;
đồng thời nên nhìn nhận đúng đắn những khó khăn của bản thân và thời đại để ý
tưởng không hoài phí; v.v.. Hướng dẫn chấm: + Học sinh phân tích, đánh giá đầy đủ, sâu sắc:
0,75 điểm. + Học sinh phân tích, đánh giá chưa đầy đủ hoặc
chưa sâu sắc: 0,5 điểm – 0,75 điểm. + Học sinh phân tích chung chung, chưa rõ các
biểu hiện, chưa đánh giá: 0,25 điểm. + Học
sinh không trình bày được: 0 điểm |
1,0 |
||
d.
Diễn đạt Đảm
bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn |
0,25 |
||
e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề
nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. |
0,25 |
||
|
2 |
Cảm
nhận về hình ảnh tuổi trẻ trong đoạn thơ, từ đó nhận xét về sự hi sinh cao cả
của lớp thế hệ thanh niên ngày nay. |
4,0 |
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển
khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. |
0,25 |
||
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Cảm
nhận hình ảnh của tuổi trẻ và vai trò của lớp trẻ ngày nay. |
0,5 |
||
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để
làm rõ vấn đề của bài viết. HS có thể viết bài nhiều
cách trên cơ sở kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để
tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm; đảm
bảo các yêu cầu sau: Đề xuất
được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết - Xác
định được các ý chính của bài viết. - Sắp
xếp được các ý hợp lí theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận: * Giới
thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận. - Hình ảnh của tuổi trẻ: Đẹp,
giàu sức sống, có cách nhìn đa chiều về tuổi trẻ với những khát khao và lý tưởng
cống hiến. - Nhận xét: Đó là lý tưởng cao đẹp, biết hi sinh,
cống hiến sức trẻ của mình cho đất nước và quê hương. * Nghệ thuật: - Cách tạo hình độc đáo, sáng tạo. - Sử dụng biện pháp tu từ so sánh linh hoạt. - Cách sử dụng từ ngữ, lựa chọn hình ảnh giàu cảm
xúc. Hướng dẫn chấm: + Học sinh phân tích, đánh giá đầy đủ, sâu sắc:
2,5 điểm. + Học sinh phân tích, đánh giá chưa đầy đủ hoặc
chưa sâu sắc: 1,5 điểm – 2,25 điểm. + Học sinh phân tích chung chung, chưa rõ các
biểu hiện, chưa đánh giá: 0,5-1,25 điểm. + Học
sinh không trình bày được: 0 điểm |
2,5 |
||
d. Diễn đạt: Bảo đảm
chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản. |
0,25 |
||
e. Sáng tạo:
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. |
0,5 |
||
Tổng điểm |
10,0 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét